ท่องเที่ยวไป

เมื่อเริ่มรุ่นร่างกายแข็งแรง พอมีเวลา แต่ยังไม่มีเงิน ก็ไม่ค่อยได้เที่ยว  เข้าวัยทำงานยังแข็งแรง พอมีเงิน แต่ไม่มีเวลา ก็ไม่ค่อยได้เที่ยว  ถึงวัยร่วงโรยมีเวลามากมาย มีเงินแล้ว แต่ร่างกายชักอ่อนล้า  แต่ยังอยากเที่ยวอยู่นะ  ก็การได้ไปในที่ต่างๆ ทำให้เราได้เห็นได้รู้อะไรๆ อีกมากมายในโลกใบนี้  "ถ้ามีโอกาสก็ไปซะก่อนจะไม่ได้ไป"

สวัสดีปีใหม่ปีนี้ที่สิงห์บุรี

31 ธันวาคม 2566  ไปเที่ยวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จังหวัดสิงห์บุรี  เริ่มต้นทานอาหารเช้าที่แม่ลาปลาเผา (ร้านนี้เขาเรียกกันว่าแม่ลาขวด)

อิ่มท้องแล้วไปวัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร  ได้กราบไหว้พระนอนจักรสีห์ทั้งองค์จำลองและองค์จริงในวิหาร (วิหารจะเปิดให้เข้าไปกราบไหว้และชมของม่ค่าเฉพาะวันสำคัญเท่านั้น)  และไปเดินชมตลาดต้องชมที่อยู่ภายในบริเวณวัด

อิ่มบุญแล้วเดินทางต่อไปตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน  ที่นี่มีขนมโบราณชื่อขำขำอยู่หลายอย่าง  เดินดูจนรอบแล้วมานั่งชมการแสดงของชาวบางระจันก่อนเดินทางกลับบ้าน  เก็บภาพมาฝากค่ะ

ไปตากอากาศที่บางปู

11 ธันวาคม 2566  เริ่มหนาวปีนี้ไปเที่ยวอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ  อากาศกำลังดีมีลมพัดเย็นสบายค่ะ  เข้าชมพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ  ขึ้นหอชมเมืองสมุทรปราการ  แวะทานอาหารทะเลที่สายลมบางปู  และไปดูนกนางนวลที่สถานตากอากาศบางปู (นกนางนวลที่นี่ชอบกินกากหมู)  เก็บภาพมาฝากนะคะ

สูงวัยพากันไปเที่ยวสงขลา

18-21 พฤศจิกายน 2566  กลุ่มสายใย กศน.อยุธยาวัยเก๋า  พากันไปเที่ยวจังหวัดสงขลาและไปเยี่ยมเยือน ผอ.ดุสิต ทองสาย ด้วยค่ะ  (ผอ.ดุสิต เคยเป็น ผอ.กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา และย้ายครอบครัวกลับภูมิลำเนาที่จังหวัดสงขลานานแล้ว)  ทริปนี้เจ้าของพื้นที่เลยพาเทียวชม ชิม ช็อปกันลืมเหนื่อยเลย  อยากบอกว่าสงขลาสวยงามมาก  ขาเดินทางกลับก็แวะเที่ยว พักนอน ทานอาหาร และซื้อของฝากกันมาเรื่อย ๆ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

อยุธยาไนท์มาร์เก็ต

26 พฤศจิกายน 2566  ไปเดินชมอยุธยาไนท์มาร์เก็ต  มีอาหารขายหลากหลาย  ผู้คนมากมายบ้างมาเดินชม บ้างมาซื้อของแล้วกลับ บ้างมานั่งทานในงาน  แต่คนเยอะฝุ่นก็เยอะด้วยค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

ตลาด 100 ปี สามชุก

เคยไปจังหวัดสุพรรณบุรีและแวะชมตลาด 100 ปี สามชุกแบบทางผ่านอยู่ 2 ครั้ง  เมื่อ 22 ตุลาคม 2566  ตั้งใจไปเที่ยวที่แห่งนี้โดยตรง  ได้ชมพิพิธภัณฑ์บ้านขุนจำนงจีนารักษ์  แต่อดล่องเรือชมวิถีชีวิตริมแม่น้ำท่าจีน  เพราะเพลินชิมช้อปอาหารคาว อาหารหวาน และของใช้แบบโบราณเสียเต็มมือ    เก็บภาพมาฝากค่ะ

วัดท่าการ้อง

22 ตุลาคม 2566  ทำบุญวันสาร์ทไทยในตอนเช้า  เสร็จแล้วก็ไปเที่ยววัดท่าการ้อง  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เคยพาพ่อกับแม่มาเที่ยวนานแล้วตอนนั้นบริเวณวัดจะตกแต่งไปด้วยดอกไม้ต้นไม้ร่มรื่นสวยงาม  ตอนนี้เปลี่ยนไปกลายเป็นพุทธพาณิชย์ทุกมุมของวัดเลย  วัดแห่งนี้มีตลาดน้ำกรุงเก่าให้เดิมชมเดินชิมและให้อาหารปลาตั้งอยู่ด้านหลังวัดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา  และยังมีห้องน้ำที่สะอาดสวยงามติดแอร์ด้วยนะคะ  เก็บภาพมาฝากค่ะ

บ้านวิทยามาริษา

6 สิงกาคม 2566  ทำกิจกรรมที่คุ้นเคย  เมื่อก่อนตอนลูกวัยเรียนในวันหยุดไปเป็นเพื่อนลูกเรียนเสริมภาษาอังกฤษ ภาษาจีน  ระหว่างรอก็อ่านหนังสือบ้างหลับบ้าง  เดี๋ยวนี้ลูกเป็นคุณครูแล้วในวันหยุดก็ยังไปเป็นเพื่อนลูกเรียนรู้การวาดภาพด้วยสีอะคริลิค  ที่บ้านวิทยามาริษา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ระหว่างรอในแต่ละคอร์สก็อ่านหนังสือบ้างหลับบ้าง  เพิ่มเติมคือชมวิวสวยๆ บ้างและก็กินบ้าง  ที่นี่มีทั้งอาหารและเครื่องดื่มค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

หมู่บ้านญี่ปุ่น

2 สิงกาคม 2566  ไปย้อนรอยอดีตที่หมู่บ้านญี่ปุ่น  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา  บรรยากาศสวนญี่ปุ่นร่มรื่น  สะอาด  เป็นระเบียบ  คงต้องไปอีกสักครั้งในเดือนเมษายนเขาบอกว่าจะมีดอกซากุระบาน  เก็บภาพมาฝากนะคะ

ท่าน้ำวิว

23 กรกฎาคม 2566  รู้มาว่ามีก๋วยเตี๋ยวอร่อยที่ท่าน้ำวิว  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เลยมาลองทานอร่อยจริงจริงขอบอก  อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาบรรยากาศก็ดีมีเรือแล่นผ่านไปมา  ฝั่งตรงข้ามแลเห็นวัดพุทไธศวรรย์ด้วย  เก็บภาพมาฝากนะคะ

ริมตลิ่งคาเฟ่

16 กรกฎาคม 2566  ไปนั่งชิลชมบรรยากาศสบายๆ  ที่ริมตลิ่งคาเฟ่  อยู่ริมคลองบางเดื่อ  อำเภอบางปะหัน  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เก็บภาพมาฝากค่ะ

เที่ยวจังหวัดนครสวรรค์

25 มิถุนายน 2566  ไปเเที่ยวกับลูกหลานที่จังหวัดนครสวรรค์  จังหวัดนี้มีทั้งน้ำและภูเขาเยอะมาก  อาหารก็อร่อย  เก็บภาพมาฝากค่ะ

วัดธารทหาร (วัดห้วยด้วน)  ที่อำเภอหนองบัว  วัดนี้มีวัตถุมงคลของพระเกจิอาจารย์ "หลวงพ่อพัฒน์ ปุญญกาโม" และมีผู้มาหาเช่าบูชากันมากมาย  ตอนนี้หลวงห่ออายุ 103 ปีแล้วยังลงศาลาให้พรญาติโยมได้ทุกวันพระค่ะ

บึงบอระเพ็ด  ที่อำเภอเมืองนครสวรรค์  เป็นทะเลสาบน้ำจืดใหญ่ที่สุดของไทย  ไปตอนหน้าแล้งน้ำน้อยไม่มีดอกบัวให้เห็นเลย  ที่นี่มีจรเข้ นก และปลาน้ำจืดมากมายให้ชมค่ะ

วัดคีรีวงศ์  ที่อำเภอเมืองนครสวรรค์  มีพระจุฬามณีเจดีย์อยู่บนยอดเขาที่สูงมาก  ต้องนั่งรถวิ่งวนขึ้นไปแล้วก็ปีนป่ายอีกหลายชั้นจึงขึ้นไปถึง  เมื่อมองลงมาด้านล่างจะเห็นตัวเมืองนครสวรรค์ได้โดยรอบค่ะ

สำเภานาวา

28 พฤษภาคม 2566  สำเภานาวาเป็นอีกแห่งที่ผ่านไปผ่านมาบ่อยๆ  ลองแวะดูเงียบหรูดูดีอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยามองไปฝั่งตรงข้ามเห็นวัดพุทไธศวรรค์  มีบริการทั้งอาหารและเครื่องดื่ม  เก็บภาพมาฝากค่ะ

บ้านเวียงเหล็ก

21 พฤษภาคม 2566  บ้านเวียงเหล็กเคยผ่านไปผ่านมาบ่อยๆ  อยากรู้ว่าข้างในเป็นอย่างไรเลยเข้าไปขอชมสักหน่อย  เพิ่งรู้ว่าเป็นกิจการของคุณดำรงค์ พุฒตาล  มีทั้งห้องพัก อาหาร เครื่องดื่ม  ร่มรื่นอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาอากาศเย็นสบาย เงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อนค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

สูงวัยพากันไปเที่ยวเมืองกาญ

24-25เมษายน 2566  หนีร้อนจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ไปเเที่ยวที่จังหวัดกาญจนบุรีซึ่งร้อนไม่แพ้กัน  กับข้าราชการเกษียณสังกัด กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยาค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

น้ำตกไทรโยคน้อย  ยามหน้าแล้งน้ำน้อยแต่ก็ยังมีน้ำให้นักท่องเที่ยวได้เล่นคลายร้อนกัน  ที่อำเภอไทรโยค

สะพานข้ามแม่น้ำแควใหญ่  มาจังหวัดกาญจนบุรีครั้งใดเป็นได้แวะ  อยู่ใกล้ๆ กับที่พักกาญจนบุรี ซิตี้ โฮเทล  ที่อำเภอเมืองกาญจนบุรี

สกายวอล์คสองแคว-แม่กลอง  ชมวิวแม่น้ำสองสีริมแม่น้ำแควใหญ่  อำเภอเมืองกาญจนบุรี

วัดถ้ำเสือ  เป็นวัดกว้างใหญ่สวยงามตั้งอยู่บนยอดเขาที่สูงมาก  ผู้ดูแลวัดเล่าประวัติให้ฟังว่าครั้งโบราณเป็นถ้ำพักอาศัยของจอมโจร (คนที่เป็นเสือ)  ที่อำเภอท่าม่วง

วัดบรมวงศ์

1 เมษายน 2566  ครูรุ้งเดิมเคยอยู่ กศน.อำเภอเสนา  เดี๋ยวนี้ย้ายไปอยู่ กศน.ที่จังหวัดสุรินทร์  ได้มาอบรมในเขตภาคกลางเสร็จแล้วตอนขากลับได้แวะมาหากับครูไก่  แล้วพาไปไหว้พระที่วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และไปทานอาหารกันต่อ  เก็บภาพมาฝากค่ะ

โขนกรุงศรี ปี 2566

3 เมษายน 2566  ไปชมการแสดงโขน "ตอนหนุมารชูกล่องดวงใจ"  ในงานเทศกาลโขนกรุงศรี  จัดที่บริเวณวัดพระศรีมหาธาตุ  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม-3เมษายน 2566  ซึ่งก่อนการแสดงโขนมีการแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากประเทศอินโดนีเซีย "รำอินโดนีเซีย"  ประเทศอินเดีย "ภารตนาฏยัม ชุดคเณบูชา"  และประเทศลาว "โขนลาว"  สนุกดีค่ะลมพัดเย็นสบาย  ปีหน้าจองไว้จะไปดูอีกตอนพระรามคืนนคร  เก็บภาพมาฝากนะคะ

26 กุมภาพันธ์ 2566  นั่งชมแม่น้ำป่าสักที่ร้านก๋วยเตี๋ยวไทยบ้านคุณยายหยด  แม่น้ำเจ้าพระยายามหน้าน้ำหลากช่างน่ากลัวนัก  แต่ยามปกติสงบเงียบ  เห็นนักตกปลาสาละวนอยู่ชายฝั่งของเกาะเมือง  เห็นชาวประมงพายเรือหาทำเลจับปลา  เห็นนักท่องเที่ยวสนุกสนานอยู่ในเรือ  เห็นรถวิ่งไปมาบนสะพาน  และก็เห็นของอร่อยๆ ให้เลือกทาน  แต่ตรงนี้ไม่ค่อยสะดวกเรื่องการจอดรถสักหน่อย  เก็บภาพมาฝากค่ะ

เที่ยวจังหวัดลพบุรี

31 ธันวาคม 2565  ไปส่งท้ายปีเก่าปีนี้ที่จังหวัดลพบุรีค่ะ  เป็นวันกลางๆ ของช่วงวันหยุดยาวรถไม่หนาแน่น  เที่ยวไปพักไปเรื่อยๆ  ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น  ลมพัดแรง  แสงแดดจ้า  และธรรมชาติที่สาวยงาม   เก็บภาพมาฝากนะคะ

ชมทุ่งทานตะวัน  ที่ไร่วิชาญ  อำเภอเมือง  จังหวัดลพบุรี

ชมดอกดาวกระจาย  ที่ร้านกระเพรา & Coffee  อำเภอเมือง  จังหวัดลพบุรี

ชมนกยูงและปีนเขา  ที่วัดเวฬุวัน (วัดเขาจีนแล)  อำเภอเมือง  จังหวัดลพบุรี

นั่งรถกอล์ฟชมเกษตรแบบผสมผสาน  ที่บ้านกล้วยและไข่ คาเฟ่  อำเภอพัฒนานิคม  จังหวัดลพบุรี

นั่งรถรางชมวิว  ที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  อำเภอพัฒนานิคม  จังหวัดลพบุรี

พระนคร คาซ่า

25 ธันวาคม 2565  เที่ยวร้านพระนคร คาซ่า  มองด้านนอกเหมือนบ้านอยู่อาศัย  ด้านในตกแต่งสวยงาม  ชั้นบนเป็นแบบตุรกี  ชั้นล่างแบบยุโรป  มีทั้งอาหารและคาเฟ่  ไปวันคริสต์มาสคนเยอะมากแต่บริการเร็วค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

ก๋วยเตี๋ยวเรือป่าไผ่

18 ธันวาคม 2565  ไปนั่งห้อยขาชมวิถีริมคลองข้าวเม่า  ที่ร้านป่าไผ่  อำเภออุทัย  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ได้ยินชื่อคลองนี้มานานแล้วเพิ่งเคยเห็นนี่ล่ะ  บอกต่อก๋วยเตี๋ยวอร่อยจริงค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

ร้านเป็ดย่างหรงจา อยุธยา

27 พฤศจิกายน 2565  ตามรอยเอเปค 2022  ก็อยากลิ้มลองเมนูอาหารบนโต๊ะผู้นำว่าเป็นอย่างไรแค่นั้นเองค่ะ "เป็ดย่างหรงจา"  ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เก็บภาพมาฝากนะคะ

Dalat ครัวเวียดนาม

20 พฤศจิกายน 2565  ไปร้านอาหารเวียดนามที่อยุธยา  มีคนใช้บริการเยอะแต่ไม่แออัดเพราะสถานที่กว้าง  ชอบอาหารเวียดนามตรงที่อาหารส่วนใหญ่มีส่วนประกอบของผัก  และราคาไม่แพงด้วยค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

เที่ยวบ้านบ้านสเต็กเฮ้า

23 ตุลาคม 2565  เป็นร้านเล็กเงียบเรียบง่ายอยู่ใกล้ถนนนั่งมองรถวิ่งผ่านไปมาเพลินๆ  คนไม่มากแต่มีเข้าออกตลอด  ที่นี่สเต็กและกะเพราถาดอร่อยค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

รักษ์นา คาเฟ่ อยุธยา

14 พฤษภาคม 2566  เสร็จจากภารกิจเลือกตั้ง  แวะมานั่งที่รักษ์นา คาเฟ่ อยุธยาค่ะ

14 เมษายน 2566  ลองมานั่งโซนอาหารใหม่ของรักษ์นา คาเฟ่ อยุธยา  อาหารอร่อยบริการก็ดี  แต่ยังคงสไตล์ชมท้องนาท้องฟ้าได้เหมือนเดิมนะคะ

9 ตุลาคม 2565  ไปนั่งแบบสบายๆ ชมท้องฟ้าท้องนา  ที่รักษ์นา คาเฟ่ อยุธยา  เป็นอีกหนึ่งแห่งที่ไปบ่อยๆ เพราะอยู่ใกล้บ้าน  เก็บภาพมาฝากค่ะ

เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี

17 กันยายน 2565  เหมารถตู้ไปเเที่ยวกับวงศ์ญาติ  ที่จังหวัดกาญจนบุรีค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

ไปถึงหมู่บ้านชาวมอญ  อำเภอสังขละบุรี  ตอนเช้ามืดทันได้ตักบาตรแบบมอญ  แล้วไปเดินชมบรรยากาศบนสะพานอุตตมานุสรณ์ข้ามแม่น้ำซองกาเลีย  กลับมาเดินชมและซื้อสินค้าพื้นบ้าน  ทานอาหารเช้าที่ร้านโจ็กนั่งยอง

กราบสังขารและหุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือนหลวงพ่ออุตตมะ  ชมพุทธคยาจำลอง  งาช้างแมมมอธ  ที่วัดวังก์วิเวการาม  อำเภอสังขละบุรี

ไหว้เจดีย์สามองค์  และเดินชมตลาดชายแดนไทยพม่าสินค้าปลอดภาษี (แตงโมลูกใหญ่มาก)  ที่ด่านเจดีย์สามองค์  อำเภอสังขละบุรี

ย้อนเวลาหาอดีต ร.ศ. 124  ชมอาคารข้าวของเครื่องใช้และอาหารสมัย ร.5  และทานอาหารกลางวัน  ที่เมืองมัลลิกา  อำเภอไทรโยค

แดดร่มลมตกเดินชมวิวบนทางรถไฟข้ามแม่น้ำแควใหญ่  และซื้ออาหารเย็นกลับมาทานบ้านตอนค่ำ  ที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว  อำเภอเมืองกาญจนบุรี

เที่ยวร้านโบราณ

9 กันยายน 2565  ไปเเที่ยวที่ร้านโบราณ  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ด้านนอกแลดูเล็กๆ แต่ด้านในกว้าง ตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้โบราณ  คนรุ่นใหม่อาจจะไม่เคยเห็นแต่คนโบราณอย่างเราทันเห็นเคยใช้  เก็บภาพมาฝากค่ะ

เที่ยวตลาดน้ำอโยธยา

21 สิงหาคม 2565  เคยไปตลาดน้ำอโยธยาครั้งหนึ่งแต่นานแล้ว  ตอนนั้นมีคนมาเที่ยวกันคึกคัก มีร้านค้าของขายมากมาย  ไปตอนนี้แลดูเหงาๆ มีร้านค้าไม่ถึงครึ่ง คนเที่ยวบางตา  ได้ยินแม่ค้าพูดว่าจะมีการพัฒนาให้ดีขึ้นเร็วๆ นี้ค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

พักผ่อนที่อยุธยารีทรีต

ไปบ่อยๆ ค่ะ  เพราะอยู่ใกล้บ้าน  บรรยากาศก็ดี  มีมุมน่ารักๆ ให้เลือกนั่งพักผ่อนสบายตาสบายใจ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

เที่ยววัดหลวงปู่ทวด

13 สิงหาคม 2565  ตั้งใจไปกราบหลวงปู่ทวด  ที่พุทธอุทยานมหาราช หลวงปู่ทวด  อำเภอมหาราช  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เสร็จแล้วมานั่งพักริมน้ำบรรยากาศเย็นสบาย  ก่อนกลับเดินชมตลาดชุมชนที่มีของกินมากมาย  เก็บภาพมาฝากค่ะ

เที่ยวน้ำตกวังตะไคร้

เทศกาลเข้าพรรษามีวันหยุดหลายวัน  14 กรกฎาคม 2565  ไปพักผ่อนนอกจังหวัดกัน  ที่น้ำตกวังตะไคร้  จังหวัดนครนายก  เก็บภาพมาฝากค่ะ

เที่ยวก้านทอง "ติ่มซำ"

2 กรกฎาคม 2565  แปลกดีที่ก้านทอง  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เหมือนอยู่เมืองหนาวมีสวนป่าและละอองหมอกปกคลุมเย็นชุ่มฉ่ำ  ทั้ง ๆ  ที่โดยรอบร้อนมากมาย  เก็บภาพมาฝากค่ะ

เที่ยวภูเจ้าเอย

25 มิถุนายน 2565  ไปเที่ยวภูเจ้าเอย  อยู่ที่อำเภอบางปะหัน  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นั่งมองเป็ดว่ายน้ำฝูงใหญ่  มีไดโนเสาร์ตัวเล็กตัวใหญ่มากมาย  แต่ไม่เห็นมีภูเขาเลยค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

เที่ยวหลงรัก

11 มิถุนายน 2565  ไปนั่งห้อยขาชมธรรมชาติคลองพระครู  ที่ร้านหลงรัก  อำเภอบางปะหัน  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เก็บภาพมาฝากค่ะ

เที่ยว บ้านตา cafe

3 มิถุนายน 2565  ไปดูข้าวในนา ไปดูปลาในน้ำ  ที่บ้านตา cafe  อำเภอบางไทร  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  บรรยากาศหลังฝนตกใหม่ๆ เย็นสบาย  แบบท้องไร่ปลายนา  เก็บภาพมาฝากค่ะ

พักผ่อนบ้านสวน กะโหลก กะลา

14 เมษายน 2565  วันครอบครัว  ไปพักผ่อนกับครอบครัวที่บ้านสวน กะโหลก กะลา  มีความสุขค่ะที่ได้เห็นเขามีความสุขกัน  เก็บภาพมาฝากนะคะ

เที่ยวสวนสัตว์ Sriayuttaya Lion Park

12 เมษายน 2565  ได้ไปเที่ยวสวนสัตว์เปิดใหม่ที่อำเภอภาชี  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ยังสร้างไม่เสร็จแต่ให้เข้าชมได้แล้ว  สถานที่กว้างขวางสะอาด  มีสัตว์หลายชนิด  วันนี้ได้ชมการแสดงน่ารักๆ ของช้าง  ก็กลับเป็นเด็กสนุกสนานค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

เที่ยวบ้านสวนรอยจรัล

ได้ไปชมไปชิมที่บ้านสวนรอยจรัล  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ตกแต่งสถานที่น่ารักบรรยากาศสบายๆ  ที่สำคัญอยู่ไม่ไกลจากบ้านก็คงได้มาอีก    เก็บภาพมาฝากค่ะ

6 พฤศจิกายน 2565  (มาอีก)

29 มกราคม  2565  (มาแล้ว)

เที่ยวเซ็นทรัลใกล้บ้านเรา

25 ธันวาคม 2565  ไปเที่ยวชมบรรยากาศวันคริสต์มาส  ที่เซ็นทรัลอยุธยา  และซื้อของสวัสดีปีใหม่ให้กับญาติมิตรด้วยค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

25 ธันวาคม 2564  ลองไปชมไปช็อบที่ห้างเปิดใหม่  เซ็นทรัลอยุธยา  อาจเป็นเพราะเพิ่งเปิดและอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19  สินค้าจึงยังไม่เต็ม  คนมาใช้บริการไม่มาก  แต่ก็ถือว่าดีเป็นอีกหนึ่งศูนย์การค้าที่อยู่ใกล้เราชาวอยุธยาค่ะ  เก็บภาพมาฝากนะคะ

เที่ยวงานยอยศยิ่งฟ้าอยุธยามรดกโลก

28 มกราคม 2566

21 มกราคม 2566

12 ธันวาคม 2563

เที่ยว จังหวัดเพชรบุรี

กันยายน 2563  ช่วงวันหยุดยาว  ได้ไปพักผ่อนที่จังหวัดเพชรบุรี  ที่นี่มีสถานที่น่าชมน่าชิมมากมาย  มีเวลาไปเที่ยวได้เพียง 4 แห่ง  เก็บภาพความสุขเล็กๆ มาฝากนะคะ

หาดชะอำ  อำเภอชะอำ

ตลาดน้ำกวางโจว  อำเภอหนองหญ้าปล้อง

ถ้ำเขาหลวง  อำเภอเมืองเพชรบุรี

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี  อำเภอเมืองเพชรบุรี

เที่ยว "เวียดนามกลาง"

“ไปเสียก่อนจะไปไม่ไหว”  ครั้งนี้ไปเที่ยวกับคณะทัวร์ที่เวียดนามกลางค่ะ  ขอเก็บสิ่งที่พบเห็นบางส่วนมาฝากนะคะ

สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  เป็นประเทศในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้  รูปแบบการปกครองระบอบสังคมนิยมโดยพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม  แบ่งเขตการปกครองออกเป็น ๕๘ จังหวัด และ ๕ เทศบาล  ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวญวน  ใช้ภาษาเวียดนามเป็นภาษาทางการของประเทศ  ใช้ตัวอักษรโรมันในการเขียน  ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธและคริศต์  อาหารในเวียดนามมีวัฒนธรรมอาหารที่มาจากจีน  การแต่งกายอ๊าวส่ายเป็นชุดประจำชาติ  หน่วยเงินตราเป็นเงินด่ง (ประมาณ 700 ด่ง เท่ากับ 1 บาท)

6 ธันวาคม 2562  ออกเดินทางด้วยรถปรับอากาศจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตอนค่ำค่ะ  ถึงจังหวัดมุกดาหารเกือบสว่าง  ทำภารกิจส่วนตัวและทานอาหารเช้าที่ Ploy papace

7 ธันวาคม 2562  เปลี่ยนขึ้นรถนำเที่ยว (ของเวียดนาม)  นำโดยไกด์ไทย (คุณป๋อมแป๋ม)  และไกด์เวียดนาม (คุณกุ๊กไก่)  ผ่านพิธีการผ่านแดนที่ด่านมุกดาหาร  ด่านลาวเมืองสะหวันเขต  ด่านเวียดนามแดนสวรรค์ลาวบาว  มีไกด์ลาว (คุณดัง)  มาสมทบอีกคนค่ะ  ชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวลาวชาวเวียดนาม  ผ่านภูเขาและแม่น้ำสวยงามตลอดเส้นทาง  ถึงเมืองเว้แล้วค่ะ  ชมพิพิธภัณฑ์วินห์ม็อกและลอดอุโมงค์ใต้ดินที่คนทั้งหมู่บ้านเคยอาศัยอยู่เป็นเวลาหลายปีเพื่อหลบภัยจากการทิ้งระเบิดในสมัยสงครามเวียดนาม  ค่ำๆ ทานอาหารเวียดนามมื้อแรก (อาหารเวียดนามคล้ายอาหารจีน ทุกมื้อจะมีผัก กุ้ง หอย ปู ปลา ไข่เจียวบางๆ แผ่นแป้งเหมือนแผ่นแป้งแหนมเนือง ตามด้วยผลไม้ ส่วนใหญ่จะเป็นกล้วยหอมเขียว ที่เมืองดานังจะเป็นอาหารทะเล)  อิ่มแล้วไปล่องเรือมังกรในแม่น้ำหอม ฟังเพลงบรรเลงและลอยกระทง  เข้าที่พัก TAN HOTEL เมืองเว้ค่ะ

8 ธันวาคม 2562  ชมวัดเจดีย์เทียนมู่ มีหอคอย 8 เหลี่ยม สูง 7 ชั้น แต่ละชั้นเชื่อว่าเป็นตัวแทนชาติภพต่างๆ ของพระพุทธเจ้า  ชมพระราชวังโบราณเว้ ซึ่งองค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก (ประวัติเหมือนวังโบราณอยุธยาตรงที่ถูกทำลาย ต่างตรงเป็นฝรั่งเศสเผาและสหรัฐทิ้งระเบิด)  ชมและซื้อไข่มุกที่ร้าน Lucky Pearl  จากนั้นนั่งกระเช้าลอยฟ้าที่ยาวที่สุดในโลกขึ้นไปที่บานาฮิลล์ (ใช้เวลาประมาณ 50 นาที) เป็นเมืองในหุบเขาสูง บรรยากาศดี มีสวนสวย อากาศหนาวเย็น เวลาพูดมีควันออกจากปากด้วย ผิดกับด้านล่างเลยค่ะ  (สร้างขึ้นเป็นบ้านพักและโรงแรมของชาวฝรั่งเศสสมัยอาณานิคม)  ค่ำแล้วพักที่โรงแรม LUXURY เมืองดานังค่ะ

9 ธันวาคม 2562  เห็นแล้วเมืองเก่าโบราณฮอยอันเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม  เดินชมอาคารบ้านเรือนแบบเก่าโทนสีเหลือง  ศาลเจ้า  บ้านไม้เก่าเลขที่ 101  สมาคมชาวจีน  และสะพานญี่ปุ่น (มีรถเข็นขายพิชซ่าญวนข้างทางลองซื้อทานก็อร่อยดีค่ะ)  ไปล่องเรือกระด้งต่อที่แม่น้ำทูโบนชมระบบนิเวศน์และธรรมชาติ คนพายเรือโชว์การพายแบบผาดโผน และร้องเล่นเต้นกันสนุกสนาน  จากนั้นเดินทางต่อแวะชมและซิ้อที่หมู่บ้านแกะสลักหินอ่อน   แวะชมและซื้อสินค้าจากโรงงานผลิตภัณฑ์จากเยื่อไผ่  ปิดท้ายด้วยการช๊อปปิ้งที่ตลาดดองบา (ก็คล้ายๆ ตลาดโรงเกลือค่ะ) ของขายมากมายผู้คนก็หนาแน่น (แม่ค้าที่เวียดนามพูดไทยพอรู้เรื่อง และซื้อขายได้ด้วยเงินไทย  ยกเว้นที่บานาฮิลล์)  เข้าที่พัก CENTURY HOTEL ที่เมืองเว้ค่ะ

10 ธันวาคม 2562  อำลาเมืองเว้  เดินทางไปด่านเวียดนามแดนสวรรค์ลาวบาว  ด่านลาวเมืองสะหวันเขต  และด่านมุกดาหาร เปลี่ยนรถกลับไทยแล้วค่ะ  เดินชมสินค้าที่ตลาดอินโดจีน กราบหลวงพ่อองค์หลวง และทานอาหารค่ำที่เมืองมุกดาหาร (เคยทำงานที่มุกดาหาร ผ่านหลายสิบปีเวลาเปลี่ยน สิ่งต่างๆเปลี่ยนไป จำสถานที่ไม่ค่อยได้เลยค่ะ)  เดินทางกลับถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาใกล้สว่างของวันที่ 11 ธันวาคม 2562

สรุป เวียดนาม” เป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ สภาพอากาศทั่วไป  การทำมาหากินไม่ต่างจากไทยเรา  มีแตกต่างบ้าง (ตามที่เห็นเป็นจริงตามไกด์บอก)  ไม่พบคนอ้วน  ไม่พบเพศที่สาม  ไม่พบรถกระบะ  และไม่พบสุนัข (อันนี้พบ กำลังย่างทั้งตัว ดูครั้งแรกคิดว่าหมูหัน)  และสังเกตเองไม่พบอีกอย่างคือเด็กและวัยรุ่นออกมาเที่ยวเตร่เร่ร่อน  นั่นบ่งบอกถึงคุณภาพของประชากรในอนาคตค่ะ

เที่ยวกรุงเทพ
10 ธันวาคม  2561  เป็นวันหยุดในกรุงเทพมหานครรถไม่ติด  เลยไปเทียวพักผ่อนค่ะ

ไหว้พระวัดไตรมิตรวิทยาราม  มีชื่อเดิมว่าวัดสามจีน  ตั้งอยู่ที่ถนนมิตรภาพไทย-จีน  แขวงตลาดน้อย  เขตสัมพันธวงศ์  มีสิ่งสำคัญของวัด คือ  1.พระพุทธทศพลญาณ  พระประธานในพระอุโบสถ  เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย  ปูนปั้นลงรักปิดทอง  ประชาชนทั่วไปเรียกว่าหลวงพ่อโตวัดสามจีน  2.พระสุโขทัยไตรมิตร  เป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดได้รับการบันทึกในหนังสือบันทึกสถิติโลกกินเนสส์  หน้าตั้งกว้าง 3.01 เมตร สูง 3.91 เมตร น้ำหนักกว่า ตัน  3.พิพิธภัณฑ์ศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช  ย้อนรอยสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นมาของผู้คนในสำเพ็งเยาวราช  อันเป็นย่านการค้าเก่าแก่ที่สำคัญของกรุงเทพฯ  ซึ่งเติบโตขึ้นจากการก่อร่างสร้างตัวของชาวจีนที่เข้ามาทำมาหากินในเมืองไทย

เดินเล่นบริเวณถนนเยาราช  เที่ยวชมไชนาทาวน์แห่งกรุงเทพมหานคร  เป็นแหล่งชุมชนชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน  มีธุรกิจการค้า  การเงินการธนาคาร  ร้านทอง  ภัตตาคาร  ร้านอาหาร
        ชมตลาดพาหุรัด  เป็นย่านลิดเติ้ลอินเดียของกรุงเทพฯ  มีร้านค้า  อาคารพาณิชย์  ขายเสื้อผ้า  เครื่องแต่งตัว  อาหารและของใช้ต่างๆ

เที่ยว "เขตปกครองตนเองชนชาติไทสิบสอง

ปันนา" ประเทศสา่ธารณรัฐประชาชนจีน

เต็มที่กับหน้าที่มาทั้งปีเลยให้รางวัลตัวเองค่ะ  ด้วยการไปเที่ยวกับคณะทัวร์ที่เขตปกครองตนเองชนชาติไทสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ครั้งนี้เป็นทัวร์ทางรถที่สนุก ตื่นเต้น และได้สัมผัสประสบการณ์จริงที่แปลกใหม่ค่ะ เก็บบางเรื่องมาเล่าและเก็บบางภาพมาฝากนะคะ
       สาธารณรัฐประชาชนจีน” (中華人民共和國;)  เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในเอเซียตะวันออก ปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน ธงชาติจีนเป็นรูปดาวสีเหลือง 5 ดวงบนพื้นสีแดง (ดาวดวงใหญ่หมายถึงพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งเป็นผู้นำ ดาวเล็กทั้ง 4 ดวง หมายถึง ชนชั้น ที่ประกอบขึ้นเป็นสังคมจีน คือ ชนชั้นกรรมกร ชนชั้นชาวนา ชนชั้นนายทุนน้อย และชนชั้นนายทุนแห่งชาติ) แบ่งการปกครองออกเป็น 23 มณฑล 5 เขตปกครองตนเอง 4 เทศบาลนคร และ 2 เขตบริหารพิเศษ เมืองหลวงอยู่ที่ปักกิ่ง มีพื้นที่ทั้งหมดใหญ่ที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 3 มีประชากรมากที่สุดในโลก 56 ชนเผ่าส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ใช้ภาษาจีนกลางเป็นภาษาราชการ หน่วยเงินตราเป็นหยวน (1 หยวน ประมาณ 5 บาท ค่ะ)
        “เขตปกครองตนเองชนชาติไทสิบสองปันนา” (西双版纳)  มีเมืองเอกอยู่ที่เชียงรุ่ง ประชากรมีหลายชนเผ่า (เป็นชนเผ่าไทมากที่สุด) ตั้งอยู่ทางใต้สุดมณฑลยูนนาน เป็นเมืองที่รุ่งเรืองทันสมัยกลางที่ลุ่มหุบเขาริมแม่น้ำโขง มีความอุดมสมบูรณ์ช้างและนกยูงเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของสิบสองปันนา เวลาที่นี่เร็วกว่าเมืองไทย 1 ชั่วโมงค่ะ

ออกเดินทางจาก กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยาตอนค่ำของวันที่ 17 เมษายน 2556 ค่ะ ไปสว่างพอดีที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
         18 เมษายน 2556  ทานอาหารเช้าและทำภารกิจส่วนตัวที่เชียงของ I Love You จากนั้นไกด์ไทย (น้องแวม) พานั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงไปยังเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ขึ้นรถนำเที่ยว (ของลาว) ผ่านพิธีการผ่านแดนที่เมืองห้วยทราย ด่านบ่อเต็น (ลาว) ด่านโม่ฮาน (จีน)  มีไกด์ท้องถิ่นจีนมารอรับอีกคนค่ะ (น้องแก้ว) ชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวลาว ชาวจีน ป่าเขา (ถนนสายนี้จะมีอุโมงค์ลอดภูเขาเป็นระยะๆ ตลอดเส้นทาง) ไปถึงเมืองเชียงรุ่งจนค่ำ ได้ทานอาหารจีนมื้อแรกด้วยตะเกียบค่ะ (ที่เห็นอาหารทุกมื้อต้องมีผัดผักต่างๆ หมั่นโถ เป็ดหรือไก่อบ น้ำชา ในมื้อเช้าจะมีนมถั่วเหลือง นมสด “ไม่มีกาแฟ” นะคะ) เข้าที่พักโรงแรมจินเฟิ่ง

19 เมษายน 2556  ชมสวนม่านพิง มีอนุสาวรีย์โจวอินไหล การแสดงสัตว์ (ชาวเมืองนี้สูบบุหรี่จัดและสูบในที่สาธารณะด้วย) การเรียกนกยูงลงมาจากภูเขา (เป็นร้อยๆ ตัวสวยมากค่ะ) ชมเจดีย์แปดเหลี่ยมวัดป่าเจ สวนป่าดงดิบ หมู่บ้านเผ่าอายหนี (“เผ่าอีก้อ” ร่วมเต้นรำกับชนเผ่าด้วยนะคะ) น้ำตกแก้วมังกร ศูนย์วิจัยสิบสองปันนา (มีหมอแมะตรวจฝ่ามือรักษาโรค) ชมโชว์พาราณสีวัฒนธรรมไทลื้อ  ปิดท้ายด้วยการช้อปปิ้งถนนคนเดินค่ะ (เป็นช่วงเทศกาลฉลองปีใหม่ “สงกรานต์” พอดี)

20 เมษายน 2556 ชมวัดหลวงเมืองลื้อ (เป็นวัดที่ใหญ่มากสวยงามด้วย) หมู่บ้านทำมีด (คนนำขายทุกที่จะพูดไทยคล่องมากและมีเทคนิคการขายน่ารักๆ) โรงงานทำหยกจากคนพิการ (เป็นโรงงานส่งเสริมอาชีพให้คนพิการของทางการจีน) โรงงานทำผลิตภัณฑ์จากเยื่อไม้ไผ่ โรงงานผลิตไข่มุก (เพิ่งรู้ว่าไข่มุกที่มีราคาแพงคือสีทอง สีดำ และสีเทาค่ะ) ศูนย์บำบัดโรคด้วยการนวดฝ่าท้าว ชมวิถีชีวิตแบบบ้านๆ ที่เมืองฮำ (ที่ข้างฝาบ้านกำนันมีภาพบุคคลสำคัญๆ จากหลายๆ ประเทศที่เคยมาเยี่ยมเยือนมากมาย จากไทยก็หลายท่าน) นมัสการพระที่วัดสุทธาวาส ถึงเมืองหล้า ช้อปปิ้งห้างสรรพสินค้า และเข้าพักที่โรงแรมจินชิ่วค่ะ (เป็นที่น่าสังเกตว่าห้องน้ำที่ที่พักจะเป็นแบบสากล แต่ห้องน้ำทั่วเมืองเป็นแบบบ้านๆ ก็เป็นอะไรให้ขำๆ ฮาๆ กันค่ะ)

21 เมษายน 2556 ชมตลาดเช้าเมืองหล้า จากนั้นเดินทางไปด่านโม่ฮาน (จีน) ตลอดทางบนภูเขาจะปลูกยางพารา พื้นที่ราบปลูกกล้วยหอม (กล้วยหอมเขียว) ตามหุบเหวปลูกชา ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของเมืองนี้ ผ่านด่านบ่อเต็น (ลาว) ผ่านด่านห้วยทราย (ลาว) นั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงกลับอำเภอเชียงของถึงเมืองไทยแล้วค่ะ  เปลี่ยนขึ้นรถนำเที่ยวของไทยไปทานอาหารค่ำที่ร้านแสงจันทร์ริมกว้านพะเยา  จังหวัดพะเยา  และเดินทางกลับถึง กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยาใกล้สว่างวันที่ 22 เมษายน 2556 ค่ะ

สรุป “สิบสองปันนา” เป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองอยู่ท่ามกลางป่าเขา มีความอุดมสมบูรณ์  ชาวไทลื้อมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย คงไว้ซึ่งวัฒนธรรมที่ดีงาม และเป็นชนชาตินิยมค่ะ

เที่ยว "มาเลเซีย" ประเทศหนึ่งในกลุ่มประชาคมอาเซี่ยน  ภายใต้เงื่อนไขของเวลา เงินตรา และเรี่ยวแรง มักจะผกผันอยู่เสมอค่ะ เมื่อก่อนร่างกายแข็งแรง พอมีเวลา แต่เงินเดือนยังน้อย ครูแหม่มจะบอกตัวเองว่า “รอก่อน” เดี๋ยวนี้ยังพอมีแรง มีเงินพอ แต่ไม่มีเวลา ก็จะบอกตัวเองอีกว่า “รอก่อน” อีกสักระยะคงมีเวลาเหลือเฟือ มีเงิน แต่คงไม่มีแรงแล้ว ก็คงบอกตัวเองว่า “ไม่ไหว” ครั้งนี้เลยแหกกฎไปเที่ยวกับทัวร์ที่ประเทศมาเลเซียซะหลายวัน เหนื่อยกับการเดินทางน่าดู สนุกตื่นตากับสิ่งต่างๆ มากมาย และได้ความรู้จากการเห็นด้วยตาจากการฟังคำบอกเล่าของไกด์ เก็บทั้งความรู้เล็กๆ น้อยๆ และภาพบางส่วนมาฝากด้วยนะคะ

ประเทศมาเลเซียประกอบด้วย 13 รัฐ และ 3 เขตปกครองพิเศษ ได้แก่ เมืองหลวงกัวลาลัมเปอร์ เมืองศูนย์กลางทางการเมืองและการปกครองแห่งใหม่ปุตราจายา และเมืองลาบวน แต่ละรัฐจะมีสุลต่านปกครอง โดยทุกๆ 5 ปีจะมีการเลือกตั้งสุลต่านขึ้นเป็นประมุขของประเทศ  ประชากรประมาณ 26 ล้านคน มีหลายเชื้อชาติทั้งคนมาเลเซีย คนอินเดีย คนจีน  ภาษาพูดใช้ภาษามาลายู ภาษาเขียนใช้ตัวพิมพ์ภาษาอังกฤษแต่จะสะกดตรงตัวแบบภาษาพูด ภูมิประเทศคล้ายหลังเต่าทางตอนเหนือและทางตอนใต้เป็นที่ราบต่ำ ส่วนทางตอนกลางของประเทศเป็นที่สูง  ภูมิอากาศร้อนชื้น มี 2 ฤดู คือฤดูฝนกับฤดูร้อน ตอนไปเป็นฤดูร้อน (แต่ฝนตกทุกวันเลยค่ะ) เพราะมีทรัพยากรป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ และปลูกต้นปาล์มเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ

ทัวร์ทางรถครั้งนี้เดินทางออกจากสำนักงาน กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยาบ่ายวันที่ 20 พฤษภาคม 2555 ไปสว่างที่ กศน.อำเภอสะเดา เช้าวันที่ 21 พฤษภาคม 2555  บริษัท O.K.ทัวร์มารอรับโดยไกด์ไทย(คุณก๊วยเจ๋ง) และไกด์ท้องถิ่นมาเลเซีย(คุณซูวิทย์) เปลี่ยนขึ้นรถของประเทศมาเลเซีย จากนั้นเริ่มเดินทางเข้าประเทศมาเลเซีย ตรวจเอกสารที่ด่านสะเดา(ไทย) ด่านจังโหลน(มาเลเซีย) แวะรายทางไปเรื่อยๆ แลกเงิน(1 ริงกิต ประมาณ 10 บาทกว่าๆ) ทานอาหาร ชมเมืองเก่าอีโป ถ้ำเปรัค(เป็นวัดจีนที่อยู่ในถ้ำมีภาพวาดฝาผนังที่งดงาม) สองข้างทางเป็นป่าเขา ถนนคดไปโค้งมาคล้ายๆ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จนถึงเกนติ้งไฮแลนด์(เมืองแห่งความบันเทิง) นั่งกระเช้าข้ามภูเขาที่มีความเร็วที่สุดในโลกและมีความยาวที่สุดในเอเชีย ถึงทีพักบนยอดเขาที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 6,000 ฟุต มีแต่หมอกปกคลุม อากาศหนาวเย็นสดชื่นหายเหนื่อยเลย

22 พฤษภาคม 2555 นั่งกระเช้าลงจากเขา เดินทางไปกรุงกัวลาลัมเปอร์ซึ่งเป็นเมืองที่มีไม้ดอกไม้ประดับปลูกตามถนนอย่างสวยงาม (แม้กระทั่งยอดเสาไฟยังมีดอกไม้ประจำชาติ "ดอกบุหงารายา" หรือ "ดอกชบา" ด้วยนะคะ) ชมจัตุรัสเมอเดก้า(ศูนย์กลางของกรุง) อนุสาวรีย์แห่งชาติ เสาธงที่สูงที่สุดในโลก สถานีรถไฟเก่าแก่ที่สุดในมาเลเซีย หอคอยที่สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก ตึกแฝดปิโตรนัสที่สูงที่สุดในโลกมี 88 ชั้น ความสูง 452 เมตร(การออกแบบเป็นเสาหินทั้ง 5 ของอิสลาม) ภายในตึกเป็นแหล่งรวมความรู้ ศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี บันเทิง และช็อปปิ้ง ชมร้านขายสินค้าพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อ เช่น โกโก้ ชา กาแฟ ช็อกกาแล็ต บ๊ะก๋วยเต๋(สมุนไพรปรุงรสน้ำซุปบำรุงกำลัง) เดินทางต่อไปยังเมืองปุตราจาย่า(ตั้งตามชื่อนายกรัฐมนตรีคนแรก) ชมลานปุตจารา มัสยิดสีชมพู อาคารรัฐสภา พระราชวังแห่งใหม่ จนค่ำค่ะจึงถึงเกาะปีนัง(ไข่มุกตะวันออก)

23 พฤษภาคม 2555 ชมเมืองมรดกโลกของปีนัง ป้อมปราการคอร์นเวลลิสที่ใช้แรงงานนักโทษก่อสร้างมีโบราณวัตถุที่สำคัญคือปืนใหญ่ของชาวดัทช์ นมัสการพระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่วัดชัยมังคลาราม(วัดไทย) ฝั่งตรงข้ามกันเป็นวัดพม่าได้ไปกราบพระสงฆ์ท่านพรมน้ำมนต์ให้เป็นสุขใจ ไปสักการะเจ้าแม่กวนอิมที่วัดเขาเต่า(วัดจีน) ซึ่งอยู่ในย่านไชน่าทาวน์ จากนั้นเดินทางกลับซื้อของฝากที่ร้านค้าปลอดภาษี ผ่านด่านจังโหลนและด่านสะเดาถึงประเทศไทยแล้วค่ะตอนบ่าย เปลี่ยนเป็นรถไทยเพื่อเดินทางกลับถึง กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยาสายๆ วันที่ 24 พฤษภาคม 2555

สรุป “มาเลเซีย” ดีกว่าที่ครูแหม่มเคยคิดไว้เยอะเลยค่ะ
 ผู้คนน่ารัก บ้านเมืองสะอาด เป็นระเบียบ มีทรัพยากรป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์มากๆ ค่ะ

เที่ยว "หลวงพระบาง" สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ขอให้รางวัลกับตัวเองบ้างนะ จะไปชมธรรมชาติและเรียนรู้ชีวิตของชาวหลวงพระบางสัก 3 วัน รถออกคำนี้ที่สำนักงาน กศน.อย.

10 - 13 ธ.ค. 52 ไปกับคณะทัวร์หลวงพระบาง ประเทศลาว ต้องอดทนนั่งรถจากอยุธยาถึงหนองคายหนึ่งคืน จากนั้นนั่งรถต่อจากเวียงจันทร์ถึงหลวงพระบางอีกหนึ่งวัน (ถนนไต่ไปตามไหล่เขาอีกด้านเป็นหุบเหว) พอถึงหลวงพระบางก็หายเหนื่อย (เป็นบ้านเมืองที่อยู่ท่ามกลางหุบเขา) เพราะธรรมชาติสวยงาม วิถีชีวิตผู้คนเรียบง่าย บ้านเมืองสะอาด รักษาร่องรอยวัฒนธรรมไว้เป็นอย่างดีสมกับคำว่ามรดกโลกจริง ๆนะจะบอกให้...กลับมาถึงอยุธยาของเช้าวันที่ 13 ธ.ค. 52